I.Mục đích, yêu cầu

1/Kiến thức:

- Trẻ nhận biết hình dáng, cấu tạo, chữ cái u, ư và những chữ cái đã học.

2/Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng nhận biết, so sánh, phát âm chữ cái, phát triển vốn từ cho trẻ. Vận dụng kiến thức đã học chơi tốt trò chơi

- Rèn sự tập trung, chú ý

3/ Thái độ:

- Giáo dục trẻ có tinh thần đoàn kết ,hợp tác khi tham gia trò chơi. Chú ý trong giờ học.

II. Chuẩn bị :

- Máy tính, loa, tranh để nối chữ cái ,bảng nỉ, tổ ong có dán chữ cái.

- Băng đĩa các bài hát trong chủ đề.

Giáo án: PTNN

Chủ đề: Một số loại quả

Đề tài: LQCC: U,Ư

Đối tượng: 5- 6 tuổi

Giáo viên dạy: Trịnh Thị Lanh

Ngày dạy: 26 /12 /2019

I.Mục đích, yêu cầu

1/Kiến thức:

- Trẻ nhận biết hình dáng, cấu tạo, chữ cái u, ư và những chữ cái đã học.

2/Kỹ năng:

- Rèn kỹ năng nhận biết, so sánh, phát âm chữ cái, phát triển vốn từ cho trẻ. Vận dụng kiến thức đã học chơi tốt trò chơi

- Rèn sự tập trung, chú ý

3/ Thái độ:

- Giáo dục trẻ có tinh thần đoàn kết ,hợp tác khi tham gia trò chơi. Chú ý trong giờ học.

II. Chuẩn bị :

- Máy tính, loa, tranh để nối chữ cái ,bảng nỉ, tổ ong có dán chữ cái.

- Băng đĩa các bài hát trong chủ đề.

III. Tiến hành dạy

Tiến trình Hoạt động

I/ Hoạt động 1: Ổn định

- Loa loa loa loa bạn gần bạn xa lắng nghe thông báo năm nay trời phú , mưa thuân gió hòa cây sai trĩu quả bà con trong xã mở hội trái cây mời bạn lại đây cùng nhau vui hội. Loa loa loa loa

- C/c có nghe ở xã người ta loa gì không nhỉ ?( Lễ hội trái cây)

- Thế các con có muốn đi dự lễ hội trái cây không?

- Đến với “ Lễ hội trái cây” xin mời các bé hãy cùng thăm quan các gian hàng xem có những loại trái cây nào?

- C/ c nhìn thấy gì đây?

- Có rất nhiều trái cây phải không c/c?

- Cây là sản phẩm của nghề nào?( nghề nông)

- tóm lại hoa cả là sản phẩm của nghề nông do các bác trồng nông dân

- Thế bác nông dân phải làm gì để có các loại trái cây này?( cuốc đất trồng cây, chăm sóc, tưới cây)

- GD: Chúng ta phải kính trọng bác nông dân và phải giữ gìn sản phẩm nghề nông, ăn hết suất không lẵng phí hoa quả)

- Để thưởng thức các loại trái cây thì chúng mình phải vượt qua nhứng thử thách mà ban tổ chức đưa ra chúng ta sẵn sàng chưa?

- Để biết được chúng ta sẽ vượt qua thử thách gì c/c đi nhẹ nhàng về chỗ của mình nhé!

II/Hoạt động 2: Ai chăm học

  • Thử thách đầu tiên mà BTC đưa ra đó là thử thách “ Ai đoán giỏi”
  • Chúng mình sẽ đoán câu đố mà ban tổ chúc đưa ra nhé!
  • Câu đố

“Cây gì tên gọi xít xao

Chẳng thừa chẳng thiếu ăn vào ngọt thơm”

( Đố là quả gì?)

* Làm quen chữ cái u.

- Cô cho trẻ xem hình ảnh “quả đu đủ” cho trẻ gọi tên hình ảnh. Cô giới thiệu từ “ quả đu đủ”

+ Cô đọc từ “ Quả đu đủ”

+ Cô cho trẻ đọc từ “ Quả đu đủ” dưới hình ảnh

- Cho trẻ tìm chữ cái đã học, chữ “a”, “ đ”Cho trẻ phát âm chữ “a” “ đ” . Chữ cái chưa học lần sau cô sẽ dạy c/c

- Trong cụm từ “ quả đu đủ” có rất nhiều chữ cái mới nhưng hôm nay cô sẽ cho các con làm quen với chữ cái “u”.

+ Cô sẽ đổi chữ “u” thành chữ cái to hơn cho các con nhìn cho rõ nhé!

- Cô phát âm mẫu chữ cái “u” 3 lần

- Cho trẻ phát âm theo cô với nhiều hình thức: cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân….

- Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ u gồm 2 nét : một nét móc xuôi ở bên trái và một nét thẳng ở bên phải.

- Cô giới thiệu các kiểu chữ: chữ u in hoa, in thường, viết thường

  • Chữ u có nhiều cách viết khác nhau ,tên gọi khác nhau nhưng đều phát âm là u.
  • Chữ u in có 2 loại là in hoa và in thường dùng để in trên sách ,máy tính ,biểu bảng ..
  • Chữ u viết(viết bằng tay ) cũng có 2 loại viết hoa và viết thường .
  • Cho 3 đội phát âm 2-3 lần lần lượt chữ cái: u

* Làm quen với chữ ư

 

- BTC có 1 câu đố c/c có muốn vượt qua thử thách này không?

- Cô đọc câu đố:

Vỏ xanh ruột đỏ hột đen

Hoa vàng lá biếc đố em quả gì

Là quả gì?

- Cho trẻ quan sát sile hình ảnh “ Quả dưa hấu” Cô có hình ảnh quả gì đây?

- Cho trẻ đọc từ dưới hình ảnh

- Cho trẻ đếm xem trong từ quả dưa hấu có tất cả mấy chữ cái?

- Cho trẻ tìm chữ cái đã học, chữ “a”, “ d”, Cho trẻ phát âm chữ “a” “ d” . Chữ cái chưa học lần sau cô sẽ dạy c/c “ h

- Trong cụm từ “ quả dưa hấu” có rất nhiều chữ cái mới nhưng hôm nay cô sẽ cho các con làm quen với chữ cái “ư”.

+ Cô sẽ đổi chữ “ư ” thành chữ cái to hơn cho các con nhìn cho rõ nhé!

- Cô giới thiệu chữ cái ư

Cô phát âm mẫu: 3 lần

- Cho trẻ phát âm theo cô với nhiều hình thức: cả lớp, nhóm, tổ, cá nhân…

- Cho trẻ nhận xét cấu tạo chữ cái ư

-> Các con nhìn lên màn hình xem bạn nói có đúng không: Chữ ư có 2 nét một nét móc xuôi ở bên trái , một nét thẳng ở bên phải và dấu móc nhỏ phía trên nét thẳng.

- Cô giới thiệu các kiểu chữ: chữ ư in hoa, in thường, viết thường

  • Chữ ư có nhiều cách viết khác nhau ,tên gọi khác nhau nhưng đều phát âm là ư.
  • Chữ ư in có 2 loại là in hoa và in thường dùng để in trên sách ,máy tính ,biểu bảng ..
  • Chữ ư viết(viết bằng tay ) cũng có 2 loại viết hoa và viết thường .
  • Cho 3 đội phát âm 2-3 lần lần lượt chữ cái: ư

* So sánh nhóm chữ: u, ư

- Cho trẻ phát âm lại nhóm chữ u, ư

- Cho trẻ so sánh điểm giống nhau và khác nhau giữa 2 chữ cái

- Cô khái quát lại:

+ Giống nhau: Chữ u, ư đều có một nét móc xuôi ở bên trái, một nét thẳng ở bên phải

+ Khác nhau: Chữ u không có nét móc nhỏ phía trên nét sổ thẳng, chữ ư thì có nét móc ở trên nét sổ thẳng .

* Hoạt động 3: Vui cùng chữ cái

* Trò chơi 1: Ong tìm chữ.

- Chuẩn bị: mỗi đội sẽ có những tổ ong có chứa chữ cái.

- Cách chơi : Sau khi cô rút 1 thẻ số ở trên này và chúng ta lật mặt sau của ô số có chữ cái gì thì bạn của mình sẽ đọc lên cho bạn mình biết cấu tạo của chữ cái , tìm nhanh và đúng chữ cái đó giơ lên và đọc to chữ cái đó.

- Cho trẻ chơi 2- 3 lần

- Sau mỗi lần chơi cô kiểm tra kết quả và nhận xét kết quả.

* Trò chơi 2: Thi xem đội nào nhanh:

- CC: Cô treo tranh có từ măng cụt cho trẻ đọc và hỏi trẻ tiếng nào có chứa âm u

+ Cô treo tranh có từ quả lựu cho trẻ đọc và hỏi trẻ tiếng nào có chứa âm ư

- LC: Đội nào lắc trống lắc nhanh giành quyền trả lời trước đội đó thắng cuộc và được tặng 1 bông hoa

* Trò chơi 3: Nhịp cầu tình bạn?

- CC: Chia trẻ làm 2 đội, đội số 1 tìm chữ cái u trong các từ dưới tranh nối với chữ cái u. Đội số 2 tìm chữ cái ư trong từ dưới tranh nối với chữ cái ư

- LC: Trong thời gian cô 1 bản nhạc đội nào nối đúng và nhiều đội đó thắng cuộc, đội nào nối không đúng theo yêu cầu thì chữ cái đó không được tính

* Trò chơi luyện âm: quả chuối, măng cụt

* Hoạt động 4: Kết thúc

- Nhận xét tuyên dương trao quà

- Chương trình “Lễ hội trái cây” đến đây là kết thúc xin chào và hẹn gặp lại.